Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

Cách chọn một cây guitar bass tốt

1. Chất lượng âm thanh

Lắng nghe sự cân bằng của các nốt nhạc khi lên và xuống trên cần đàn ở mỗi dây.

Nó có cảm giác dễ dàng, cứng nhắc, cao quá hay thấp quá không? Phải không có tiếng ồn của dây đàn hay tiếng lách cách ở bất cứ phím đàn nào ở cả bốn dây.

Hầu hết các loại đàn bass đều có bộ phận điều chỉnh lên hay xuống dây. Các khoá lên dây có dễ điều chỉnh không?

Luôn luôn kiểm tra xem các nốt có vang lên đúng không, đặc biệt là ở đầu cần đàn. Hầu hết đàn bass đều có cách điều chỉnh âm thanh của từng dây đàn ở phía ngựa đàn. Kiểm tra sự chính xác và thiết kế của những điều khiển này.

Kiểm tra thiết kế của bộ phận máy chính. Liệu chúng có khoẻ mạnh hay có chiều hướng câm tiếng. Khi một nốt được vang lên, nó phải vang đúng độ cao đó – nếu nó lịm dần hay câm tiếng thì có thể do lỗi của bộ phận máy chính.



2. Chú ý các kiểu pickup (Mô bin)

Kiểm tra tầm cữ tốt của phần treble cũng như phần bass

Phải có một sự rõ ràng toàn bộ của âm thanh, không bị méo tiếng.



3. Cần đàn và thân đàn

Kiểm tra độ thẳng của cần đàn và chú ý kiểu que ở trong lõi điều chỉnh cần đàn.

Chú ý độ dầy của cần đàn: Liệu nó có vừa với cỡ tay của bạn không?

Tìm hiểu kiểu gỗ gì được dùng làm cần và thân đàn. Nói chung, gỗ hồng mộc (rosewood) hay các loại gỗ cứng đều thích hợp vì sự dày đặc của nó cho ta chất lượng âm thanh tốt hơn.

Nhạc cụ có bền không và liệu nó có chịu đựng được trong điều kiện khắc nghiệt không? Một cây đàn tốt sẽ không gây khó khăn trở ngại nếu cần đàn có chiều hướng cong, vặn, xoắn, nứt hay các biến cố khác.

Chúc các bạn tìm được cây đàn ưng ý!

Nguồn: solg.vn/

Nhạc cụ Vũ Uyên - Mua bán đàn guitar giá rẻ - Guitar Acoustic - Guitar classic - Guitar điện

Khac laser kim loai , Cat laser gia cong gia re , Cat cnc go mdf , Lam bang hieu , Lam vach ngan trang tri ; Mang pe ; Bang keo ; Dich vu bao ve tphcm ; Bao ve chuyen nghiep
Hut ham cau go vap , Thong cong nghet quan 10 , Thong cong nghet , Rut ham cau quan 1 , Rut ham cau quan 2 , Rut ham cau quan 3 , Hut ham cau quan 7 , Hut ham cau tan binh , Thong cong nghet thu duc , Thong cong nghet quan 11 , Hut ham cau binh thanhHut ham cau quan hoc mon , Hut ham cau quan tan phu , Thong cong nghet quan 8 ,Thong cong nghet quan 9 ,Rut ham cau quan 4 , Rut ham cau quan 5 , Rut ham cau quan 6 ,Hut ham cau , Rut ham cau

 Nha khoa tp vinh , Lam rang su tp vinh , Tay trang rang tp vinh , Nieng rang tp vinh , Trong rang implant tp vinh , Phau thuat ham ho tp vinh ; Nha khoa nghe an
Day nghe toc ; Day trang diem chuyen nghiep ; Hoc nails ; Nha phan phoi son mykolor ; nha phan phoi son kova ;nha phan phoi son sura 
Muaban nha dat quan 12 ; Ban dat can giuoc ; Ban nha can giuoc 
Sofa gia re ; Sofa phong khach ; Ghe sofa dep ; Ghế sofa giá rẻ ; Spa yen van ; Quan hai san quan tan phu ; salon toc go vap ; Uon toc dep nhat tphcm

Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

Guitar bass xuất hiện khi nào?

Guitar Bass xuất hiện đầu tiên trên sân khấu âm nhạc vào đầu những năm 50. Model phổ thông nhất vào thời điểm đó là Fender Bass, được ông Leo Fender sáng tạo ra. Khi nhạc rock bắt đầu phát triển, guitar bass dần dần thay thế cho người đi trước nó - đàn Acoustic Bass (còn gọi là Double Bass hay Contrebass). Điều này phụ thuộc rất nhiều vào âm lượng và những phiền phức về dùng Ampli cho đàn gỗ. Vào cuối những năm 50, bass đã trở thành một phần thống nhất của bất cứ nhóm nhạc Pop hay Rock có trình độ cao nào và âm thanh của nó xuất hiện ở hầu hết các đĩa nhạc hiện nay.

Guitar Bass xuất hiện đầu tiên trên sân khấu âm nhạc vào đầu những năm 50. Model phổ thông nhất vào thời điểm đó là Fender Bass, được ông Leo Fender sáng tạo ra. Khi nhạc rock bắt đầu phát triển, guitar bass dần dần thay thế cho người đi trước nó - đàn Acoustic Bass (còn gọi là Double Bass hay Contrebass). Điều này phụ thuộc rất nhiều vào âm lượng và những phiền phức về dùng Ampli cho đàn gỗ. Vào cuối những năm 50, bass đã trở thành một phần thống nhất của bất cứ nhóm nhạc Pop hay Rock có trình độ cao nào và âm thanh của nó xuất hiện ở hầu hết các đĩa nhạc hiện nay.

Tuy nhiên gần đây nó mới được dùng trong nhạc Jazz. Từ giữa những năm 60 rất nhiều người chơi Acoustic Bass bắt đầu chơI cả Guitar Bass khi nhu cầu về âm nhạc thay đổi. Một vài Acoustic Bass bị lãng quên hoàn toàn.

Có thể rất nhiều quan điểm khác nhau về việc dùng Guitar Bass trong nhạc Jazz, kể cả chuyên nghiệp và không chuyên. Một quan đIểm thường thấy nhất (tôI cũng đồng ý với quan đIểm này) là không gì có thể thay thế cho tính chất, kết cấu và vẻ đẹp của Acoustic Bass. Trong tay của người chơI đIêu luyện nó là một âm thanh tráng lệ để ta chiêm ngưỡng. So sánh tính chất của hai loại nhạc cụ là vô nghĩa. ĐIều này hơi giống khi ta so sánh một con ngựa và một con lừa: chúng là những động vật khác nhau, dù chúng có hình dạng và chức năng giống nhau. Vị trí của Guitar Bass trong nhạc Jazz là gì? Với sự xuất hiện của những người chơi bass như Jaco Pastorius với ban nhạc Weather Report và Stanley Clarke với Return to Forever và những linh hồn phiên lưu khác đã khẳng định rõ ràng rằng khả năng chơi vượt ra khỏi lối chơi đơn đIệu nhắc đi nhắc lại âm 1 và âm 5 - đã trở thành hội chứng thông thường của nhạc cụ này. Khi càng có nhiều người chơi Bass trẻ nổi lên từ những nhóm Pop, Rock háo hức mở rộng chân trời âm nhạc thì vấn đề duy nhất chỉ còn là thời gian để đến khi sẽ có rất nhiều người chơI tốt có những đóng góp có ý nghĩa với phạm vi rộng mở của nhạc Jazz đương đại.

Vì khái niệm về Jazz Bass được mở ra từ người chơI Bass Acoustic, nhưng dường như thật điên rồ đối với người học sinh mới học đã bỏ qua công việc của những nghệ sỹ chân chính, những người đã đi trước mở đường. Tôi có đưa ra một danh sách những người đã và đang có những ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và sáng tạo phong cách Bass. Tôi tha thiết đề nghị học sinh tìm những đĩa ghi của những nghệ sỹ đó, chúng còn tốt hớn bất cứ một cuốn sách nào.

Cuối cùng, để nhắc lại những điều tôi đã nói trên đây, khả năng sáng tạo âm nhạc đầy ý nghĩa ở Guitar Bass là rộng mở. Hoàn toàn không có một giới hạn nào mà do chính bạn sáng tạo ra. Với lòng tin, sự kiên định và công việc, bạn sẽ đạt được mục đích. Đó là một trò chơi vĩ đại, hãy tận hưởng nó.


                                                                                                                                                                                                                                                                                          Nguồn:
Nhạc cụ Vũ Uyên - Mua bán đàn guitar giá rẻ - Guitar Acoustic - Guitar classic - Guitar điện

Khac laser kim loai , Cat laser gia cong gia re , Cat cnc go mdf , Lam bang hieu , Lam vach ngan trang tri ; Mang pe ; Bang keo ; Dich vu bao ve tphcm ; Bao ve chuyen nghiep
Hut ham cau go vap , Thong cong nghet quan 10 , Thong cong nghet , Rut ham cau quan 1 , Rut ham cau quan 2 , Rut ham cau quan 3 , Hut ham cau quan 7 , Hut ham cau tan binh , Thong cong nghet thu duc , Thong cong nghet quan 11 , Hut ham cau binh thanhHut ham cau quan hoc mon , Hut ham cau quan tan phu , Thong cong nghet quan 8 ,Thong cong nghet quan 9 ,Rut ham cau quan 4 , Rut ham cau quan 5 , Rut ham cau quan 6 ,Hut ham cau , Rut ham cau

 Nha khoa tp vinh , Lam rang su tp vinh , Tay trang rang tp vinh , Nieng rang tp vinh , Trong rang implant tp vinh , Phau thuat ham ho tp vinh ; Nha khoa nghe an
Day nghe toc ; Day trang diem chuyen nghiep ; Hoc nails ; Nha phan phoi son mykolor ; nha phan phoi son kova ;nha phan phoi son sura 
Muaban nha dat quan 12 ; Ban dat can giuoc ; Ban nha can giuoc 
Sofa gia re ; Sofa phong khach ; Ghe sofa dep ; Ghế sofa giá rẻ ; Spa yen van ; Quan hai san quan tan phu ; salon toc go vap ; Uon toc dep nhat tphcm

Thứ Hai, 9 tháng 6, 2014

Huớng dẫn lên dây đàn bằng tay

Hướng dẫn lên dây đàn guitar bằng tay


Đầu tiên : Căng dây số 1 – dây Em (dây nhỏ nhất – dây Mí)

Thực hiện: Bước này bạn vặn “con ngựa” để dây 1 căng đến một khoản nhất định đủ cao mà bạn móc thử có cảm giác là nó không quá căng dẫn đến có thể đứt dây.

Kế tiếp : So dây số 2 – dây B (Si)

Thực hiện: Dùng tay cầm cần đàn bấm vào “nấc” số 5 của dây số 2 trên cần đàn (như hình), tay kia lần lượt móc dây 2 và dây 1 để nghe – so sánh âm thanh với dây 1(dây làm chuẩn của bước này), mục tiêu là căng dây cho đến khi tiếng phát ra từ dây 2 giống y xì dây 1 nếu thấy chưa giống, ta vặn con ngựa tăng hoặc giảm cho đến khi 2 tiếng phát ra giống nhau.

Sau đó : So dây số 3 – dây G (Sol)

Thực hiện : Dùng tay cầm cần đàn bấm vào “nấc” số 4 của dây số 3 trên cần đàn (như hình), tay kia lần lượt móc dây 3 và dây 2 để nghe – so sánh âm với dây 2(dây làm chuẩn của bước này), mục tiêu vẫn như khi ta căng dây số 2.

Tiếp theo : So dây số 4,5,6 – D,A,E ( Rê, La, Mì)

Trong 6 dây đàn, chỉ có khi căng dây số 3 là ta bấm “nấc” số 4, còn lại ta đều bấm vào “nấc” số 5 của cần đàn.
Thực hiện: Dùng tay cầm cần đàn bấm vào nấc số 5 của dây số 4, tay kia móc dây 4 và dây 3(dây 3 làm chuẩn trong bước này) và so sánh cho đến khi âm phát ra giống nhau.

Tương tự với dây 5,6 khi so dây 5 => dây 4 làm chuẩn, khi so dây 6 => dây 5 làm chuẩn.

Chủ Nhật, 8 tháng 6, 2014

Độ cao cần có của dây đàn guitar

Các bạn có thể căn cứ vào độ cao ở giữa dây đàn tức là ngay tại phím của ngăn 12  (nơi này thường có làm dấu hai chấm trắng) .

 Nếu thấp hơn 1,5 mm chắc chắn là dây rất dễ bị rè khi đàn - cần đàn có thể bị ển.

Nếu cao hơn 3 mm là dây hơi cao, đến 5 mm là dây quá cao đờn rất đau , dễ gây chấn thương cho đầu ngón tay và khó so dây đàn,

Nếu cao trên 5 mm rất khó đờn các nốt ở phím thứ 5 trở đi - điều chắc là cần đàn của bạn đã bị cong và dây sẽ ngày càng cao hơn, nhiều bạn giải quyết bằng cách hạ thấp ngựa (gốc dây) xuống - điều này không hiệu quả vì cần đàn đã bị cong và trong thời gian ngắn dây lại kéo cần đàn cong thêm và bạn đã làm hư cả ngựa đàn khi sửa cho cần ngay lại.


    Lựa chọn: ở ngăn 12 độ cao của dây từ 2 mm - 2,8 mm cho đàn classis (bảng phím rộng) và cao hơn khoảng 0,5 mm cho đàn modern (bảng phím nhỏ) là tốt nhất. Điều này áp dụng cho hầu hết các loại đàn  guitar , đàn điện và các loại dây sắt guitar acoustic.



   Ở những loại đàn cao cấp nơi lỗ đàn có bố trí ốc vặn chỉnh cho cần lên xuống đôi chút, phần lớn là không có.

    Các bạn nên có quyết định dứt khoát với những cây đàn nơi phím 12 có dây đàn khi đã so đúng âm chuẩn cao hơn 5 mm nhất là ở dây số 1.

    


Thứ Sáu, 6 tháng 6, 2014

Khoảng hở dây của đàn guitar

XÁC ĐỊNH KHOẢNG HỞ DÂY CỦA MỘT CÂY ĐÀN GUITAR

Khoảng hở dây (action) là khoảng cách giữa dây đàn và mặt phím đàn. Khoảng hở dây của một cây đàn guitar ảnh hưởng rất nhiều khả năng chơi nhạc của nó. Nếu dây được đặt quá cao, bạn sẽ thấy khó mà bấm chặt được dây đàn – tình trạng này được gọi là khoảng hở dây “cao” (high) hay “căng” (hard). Nếu dây đàn được đặt quá thấp, khi rung dây sẽ chạm mặt phím, tạo ra tiếng rè khó chịu – tình trạng này được gọi là khoảng hở dây “thấp” (low) hay “mềm” (soft). Một cây đàn guitar có khoảng hở dây không hợp lý sẽ rất khó, thậm chí không thể dùng để chơi nhạc được.
Cây đàn guitar của bạn nên có khoảng hở dây vừa phải, không thấp quá mà cũng không cao quá – dây đàn không quá căng để có thể bấm chặt được, đồng thời phải tạo ra một tiếng đàn trong trẻo với âm lượng tối đa



Dưới đây là phương pháp chính xác để xác định khoảng hở dây của một cây đàn có được điều chỉnh đúng cách hay không:

Bước 1: Kiểm tra độ cao của cầu đỡ dây đàn ở đầu cần đàn

- Bấm chặt dây Mi (1) ở ngăn đầu tiên, khoảng hở giữa dây này và ngăn phím số 12 không nhỏ hơn 3/32 inches (khoảng 2,4 mm – ND).

- Bấm chặt dây Mi (6) ở ngăn đầu tiên, khoảng hở giữa dây này và ngăn phím số 12 không nhỏ hơn 1/8 inches (khoảng 3 mm – ND).

- Các dây Si (2), Son (3), Re (4), La (5) phải có khoảng hở dây tương ứng giữa dây Mi (1) và dây Mi (6) (Các dây lớn hơn cần có khoảng hở dây cao hơn do có biên độ rung rộng hơn).

Bước 2: Kiểm tra độ cao của cầu đỡ dây đàn ở cuối cần đàn

Dùng một thước kẹp để do khoảng cách giữa dây đàn và ngăn phím 1.

- Khi không bấm (dây buông), khoảng cách giữa dây Mi (1) và Si (2) đến ngăn phím 1 là 0,025 inches (khoảng 0,63 mm – ND) [1].

- Khoảng cách giữa các dây Son (3), Re (4), La (5) và Mi (6) đến ngăn phím 1 là 0,03 inches (khoảng 0.76 mm – ND) [1].

Nếu cây đàn của bạn cần phải điều chỉnh khoảng hở dây, hãy đem nó đến một tiệm sửa đàn có uy tín để sửa chữa.

Các thông số ở trên dành cho một khoảng hở dây trung bình, phù hợp với một học sinh bình thường. Khi khả năng chơi đàn cũng như kiến thức về đàn guitar của bạn tiến triển, bạn có thể thích một khoảng hở dây hơi cao hơn:

- Dây Mi (1): 1/8 inches thay vì 3/32 inches (3 mm thay vì 2,4 mm – ND).

- Dây Mi (6): 5/32 inches thay vì 1/8 inches (4 mm thay vì 3 mm – ND).


Bạn nên xác định khoảng hở dây nào phù hợp nhất với bạn và tình trạng cây đàn của bạn. Tuy nhiên, bạn không nên hạ thấp dây đàn hơn các khoảng hở dây đã nói ở trên – nếu hạ thấp hơn, dây đàn khi rung sẽ chạm vào mặt phím đàn.


Thứ Năm, 5 tháng 6, 2014

Phụ kiện cơ bản cần có của guitar bass

1. Dây đàn

Có hàng tá loại dây đàn trên thi trường. Một vài loại rất tốt nhưng lại có loại rất kém. Về cơ bản, có 3 loại:

- Flat wound (loại dây có vỏ bọc ngoài dẹt)

- Round wound (loại dây có vỏ bọc ngoài tròn)

- Half round (kết hợp hai loại trên)

Những loại này đều có các loại nặng, vừa và nhẹ. Phần lớn các nghệ sỹ bass trong phòng thu dùng dây flat wound. Mặc dù vậy, dây round wound vang lên rất tốt và rất nhiều người chơi đàn hầu hết ở các câu lạc bộ hay các buổi biểu diễn trực tiếp (live) dùng chúng để làm cho tiếng đàn sáng sủa hơn.

Loại dây có kích cỡ lớn (heavy gauge strings) có tiếng vang rất tốt nhưng ở một số đàn khác chúng có thể gây cong cần, làm cho dây xa cần đàn hơn và không chuẩn về cao độ âm thanh. Những loại dây kích cỡ vừa và nhỏ (medium & light gauge strings) dùng tốt với hầu hết các loại đàn bass.

2. Ampli
Picture
Việc lựa chọn một chiếc amply phù hợp với phong cách chơi và nhu cầu sử dụng là hết sức quan trọng.

Những điều cần lưu ý khi mua một ampli  như sau:

Chất lượng âm thanh: Âm thanh phải rõ ràng và không bị méo tiếng.

Xem loại đó là bán dẫn hay điện tử.

Lưu ý tầm cỡ thay đổi khi bạn chỉnh các nút đIều khiển treble, middle, bass. Liệu tầm cỡ của chúng có rộng không?

Xem xét chất liệu cấu tạo xem có phù hợp với điều kiện môi trường tại quốc gia mình không?

3. Bao đàn

Hầu hết các loại đàn bass đều đi cùng với hộp cứng. Tuy nhiên, có loại bao đàn mềm vừa với kích cỡ đàn gọi là “gig bags” đỡ cồng kềnh hơn.

Với những tình huống đi lại xa, một hộp cứng tốt viền mút sẽ là lựa chọn tốt nhất. Nó sẽ bảo vệ đàn khỏi bị va đập hay rơi vỡ.

Nhạc cụ Vũ Uyên - Mua bán đàn guitar giá rẻ - Guitar Acoustic - Guitar classic - Guitar điện

Máy đập nhịp guitar và cách sử dụng

Nhiều người cho rằng tập guitar với máy đập nhịp chính là chìa khóa để phát triển được phong cách chơi hòa hợp chặt chẽ với giai điệu, nâng cao tốc độ và kiểm tra được quá trình phát triển của mình. Vì thế, những guitarist thuộc nhóm này tin rằng việc tập luyện với máy đập nhịp là cực kì cần thiết để có thể có kết quả nhanh chóng trong việc luyện tập.
Bạn phải có mục tập hợp các kĩ thuật guitar mình muốn đạt được  để có thể vượt qua tất cả các thử thách trong guitar mà bạn đang đối mặt. Sẽ có lúc tập luyện với máy đập nhịp là cần thiết, những cũng có lúc máy đập nhịp sẽ làm bạn xao lãng khỏi những kĩ thuật mà bạn muốn làm chủ.
Có rất nhiều cách để sự dụng máy đập nhịp trong guitar nên việc chia thời gian tập với máy đập nhịp theo kiểu % là chưa đủ ( ví dụ 50% thời gian tập với máy, 50% không), để có được lợi ích tốt nhất từ việc tập với máy đập nhịp, bạn cần biết khi nào,  bằng cách nào và tại sao sử dụng nó, điều này phụ thuộc vào mục tiêu bạn đang cố gắng đạt được trong bài tập của bạn.
Cách sử dụng máy đập nhịp để kiểm tra khả năng của bạn:
Việc luyện tập guitar với máy đập nhịp không giúp các bạn nâng cao kĩ thuật guitar hay nâng cao tốc độ đánh đàn guitar. Có những yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ đánh guitar mà cần được luyện tập  , thường là với tộc độ rất chậm và không dùng máy đập nhịp, máy đập nhịp sau đó sẽ được dùng để kiểm tra xem bạn đã đạt được các yếu tố đó hay chưa, tốc độ bạn có thể chơi sẽ giúp bạn quyết định xem có nên tập tiếp không.
Vì thế trước khi bạn dùng máy đập nhịp như một thước đo tốc độ của mình, hãy dành chút thời gian để luyện những yếu tố cơ bản giúp cho tốc độ của bạn có thể nâng cao hơn.
Cách dùng máy đập nhịp để nâng cao khả năng biểu cảm
Những người hiếm khi dùng máy đập nhịp nói rằng họ không muốn bị dính chặt vào tốc độ cứng nhắc để có thể biểu cảm hơn được tác phẩm họ đang chơi. Mặc dù cách chơi này cũng có giá trị của nó, nhưng phần lớn những người theo cách này thường gặp phải vấn đề khi họ phải chơi trong một khoảng thời gian cho trước. Có khả năng biến đổi tốc độ là điều quan trọng, linh động để tạo ra sự biểu cảm, nhưng một điều quan trọng không kém là khả năng bảo toàn được tốc độ cũ ( ví dụ bạn đã biến đổi tốc độ của một đoạn nhạc bằng cách đánh nhanh hơn, thì một đoạn khác bạn phải đánh chậm hơn để chắc chắn rằng tốc độ chính của bài được bảo toàn), nếu bạn hiếm khi dùng máy đập nhịp, và cũng gặp phải vấn đề về thời gian như ở trên thì đây là lúc cách căn thời gian trong khi chơi của bạn cần được cải thiện.
Máy đập nhịp cũng chỉ là một trong các công cụ được dùng khi cần thiết để giúp bạn vượt qua vấn đề nào đó thôi. Cách sử dụng nó còn tùy thuộc vào mục tiêu âm nhạc của bạn và vấn đề cụ thể mà bạn đang muốn vượt qua.
                                               Nguồn: solg.vn