Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014

Guitar classic



Guitar Classic là một khái niệm để phân biệt các loại đàn Guitar – Guitar Classic, Plectrum Guitar (Acoustic Guitar), Flamenco Guitar, Electric Guitar dựa trên:

1. Loại dây đàn: mỗi loại đàn Guitar đều sử dụng một loại dây chuyên biệt được thiết kế riêng để phù hợp với công năng từng loại. Classic Guitar và Flamenco Guitar sử dụng dây Nylon (với 3 dây Bass bọc sợi kim loại), còn Acoustic Guitar và Electric Guitar sử dụng dây kim loại.


2. Kỹ thuật đặc trưng: sự phát triển của âm nhạc qua các thời kì chính là động lực để kỹ thuật chơi đàn phát triển, những đặc trưng về kỹ thuật ngón cũng như đòi hỏi về tiếng đàn cũng như âm nhạc ở từng thể loại nhạc cũng khiến cây đàn chia ra làm nhiều loại để chuyên môn hóa dòng nhạc. Với âm nhạc cổ điển, Classic Guitar phù hợp hơn cả – và nhu cầu về không gian Acoustic (không thiết bị âm thanh hỗ trợ) khiến các nghệ nhân làm đàn luôn tìm tòi để biến Guitar thành một nhạc cụ có thể chơi thính phòng với âm lượng ngày càng lớn hơn, tiếng đàn ngày càng đẹp hơn. Với nhạc Folk, Country, Jazz thì Acoustic Guitar phù hợp hơn cả, tương tự với nhạc Pop/Rock với Electric Guitar … Cũng bởi chính các dòng nhạc đặc trưng của từng loại đàn mà kỹ thuật để chơi chúng cũng có những đặc trưng riêng, nhạc cổ điển với sự phức tạp trong hòa thanh, bè phối, cũng như những đòi hỏi khắt khe về tiếng đàn khiến Classic Guitar đặc trưng ở kỹ thuật gảy ngón tay phải (rest stroke, free stroke, arpeggio, tremolo … ) cũng như cách để móng tay… Các dòng Folk, Country, Jazz, Pop/Rock đòi hỏi Acoustic Guitar hay Electric Guitar ở vai trò tiết tấu hay lead nên không đòi hỏi sự phối hợp ngón phức tạp như ở Classic Guitar, kỹ thuật đặc trưng ở đây là kỹ thuật sử dụng móng gảy (Struming, Finger Picking, Sweep Picking… ) hay các kỹ thuật ngón như Tapping …




3. Hình dạng, cấu trúc và nguyên liệu: yếu tố thể loại âm nhạc và kỹ thuật đặc trưng ảnh hưởng lớn tới hình dạng, cấu trúc và nguyên liệu từng loại đàn. Classic Guitar – để đảm bảo tiêu chuẩn chơi nhạc cổ điển trong không gian thính phòng (về tiếng đàn và âm lượng – không dùng amplifier), trải qua nhiều thế kỉ, các nghệ nhân làm đàn đã tìm ra hình dạng phù hợp nhất (như ta thấy ngày nay), cũng như liên tục cải tiến, tối ưu tiếng đàn, âm lượng bằng cách phát kiến về cấu trúc và nguyên liệu làm đàn.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét